top of page
  • Writer's pictureusapharmllc

Có sự khác nhau giữa đau khớp và đau xương?

Đau khớp là gì?

Đau khớp là một sự khó chịu, đau nhức, và đau đớn trong các khớp cơ thể như vai, đầu gối, hông, hàm, bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, lưng và mắt cá chân. Đau khớp thường do chấn thương ảnh hưởng đến bursae, dây chằng và gân xung quanh khớp. Đau khớp đôi khi được gọi là đau khớp.


Đau xương là gì?

Đau xương là một dạng khó chịu xảy ra trong mô xương. Một số cơn đau thường xuất hiện như là kết quả của một số điều kiện vật lý và bệnh tật. Một số đau xương có thể gây ra đau nặng và cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đau xương thường là đau đớn và không thể dễ dàng bị bản địa hóa bởi những người bị nó. Đau xương thường được gọi là đau nhức xương.


Cách dễ nhất để phân biệt đau khớp và đau xương là gì?

Mặc dù đau xương và đau khớp xảy ra trong hệ thống cơ xương khớp, chúng là hai điều kiện khác nhau. Đau xương thường bắt nguồn bên trong xương trong khi đau khớp diễn ra ở các mối liên hệ giữa hai xương.


1. Nguyên nhân gây đau khớp?

Đau khớp thường do viêm khớp, nhưng nó cũng có thể do một số điều kiện và các yếu tố khác gây ra. Cả hai dạng viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và viêm khớp mãn tính có thể gây đau khớp. Đau khớp được gây ra bởi viêm khớp dạng thấp thường được đặc trưng bởi viêm, đau, và tích tụ dịch trong các khớp. Đau khớp gây ra bởi viêm khớp dẫn đến sự sụp đổ của sụn.

Các nguyên nhân gây đau khớp bao gồm:

Các bệnh nhiễm trùng như viêm gan, cúm và quai bị

¥ Viêm nang da. Đây là sự viêm của xương

¥ Gout

¥ Lupus

¥ Bursitis. Đây là sự viêm của miếng đệm đệm quanh khớp

Thương tích

¥ Chondromalacia của xương chày. Đây là sự cố về chấn thương của đầu gối

¥ Lau quá nhiều khớp

¥ loãng xương

¥ Sốt cơ thể

Rết xương

Ung thư tuyến tụy

¥ Sarcoidosis


2. Nguyên nhân gây đau xương?

Đau xương cũng do một số điều kiện gây ra. Nó thường gây ra bởi giảm mật độ xương hoặc tổn thương xương của bạn. Các nguyên nhân gây đau xương khác bao gồm:

¥ Gãy xương

¥ Bệnh ác tính di căn. Đây là loại ung thư đã lan rộng từ nguồn gốc của nó

¥ Ngắt cung cấp máu. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm

Ung thư bạch cầu. Đây là ung thư máu

¥ Ung thư xương

¥ Thiếu hóc môn. Điều này có thể là do mãn kinh

¥ Lãng lại của xương và chấn thương vận động lặp đi lặp lại

Nhiễm trùng

¥ Loãng xương. Đây là kết quả của sự mất mát khoáng sản

Bệnh Paget của Paget

Viêm khớp dạng thấp

¥ u xơ tủy

Đau xương thường gặp ở những người từ trung niên trở lên. Điều này là do khi bạn già đi, cơ thể bạn trải qua rất nhiều thay đổi. Hình thành xương thường giảm * và tỷ lệ thay thế xương thường giảm. Kích thước cơ và mật độ xương giảm * mà thường do hoạt động ít được thực hiện. Trong trạng thái này, bạn dễ bị gãy xương và chấn thương quá mức.

Đau khớp cũng phổ biến ở những người già. Điều này là phổ biến vì các khớp bị sử dụng quá mức.


3. Dấu hiệu và triệu chứng của đau khớp và đau xương

Đau khớp thường gây khó chịu trong các khớp cũng dẫn đến đau nhức, trong khi xương đau gây khó chịu trong các mô xương.


4. Điều trị đau khớp và xương

Đau khớp có thể được điều trị theo mức độ nghiêm trọng của chúng. Đối với đau khớp từ trung bình đến nặng, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin, naproxen sodium (Aleve) và ibuprofen (Advil, Motrin) có thể giúp giảm đau. Cox-2-chất ức chế (Celebrex) cũng có thể được sử dụng để giảm đau. Nếu bạn gặp đau khớp nhẹ mà không bị sưng, bạn có thể dùng acetaminophen (Tylenol). Bạn nên đảm bảo rằng bạn tránh uống rượu khi dùng các loại thuốc này. Sự kết hợp của rượu và liều cao các loại thuốc này có thể dẫn đến tổn thương gan. Trong trường hợp thuốc NSAIDs và NSAIDs Cox-2 không có hiệu quả. Trong những trường hợp này bác sĩ sẽ kê toa thuốc opioid. Thuốc opioid thường gây buồn ngủ và táo bón. Táo bón do thuốc gây nghiện có thể được giảm bớt bằng thuốc nhuận tràng. Các loại thuốc khác có thể giúp giảm đau bao gồm:

¥ Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật. Những loại thuốc này can thiệp vào các tín hiệu đau dẫn đến sự giảm bớt.

¥ Thuốc giãn cơ. Những loại thuốc này được sử dụng để điều trị chứng co thắt cơ. Chúng cũng có thể được sử dụng với NSAIDs để tăng hiệu quả của chúng.

Capsaicin, một chất được tìm thấy trong ớt cũng có thể được sử dụng để giảm đau khớp mà là do viêm khớp và một số điều kiện khác

Đau khớp cũng có thể được quản lý bằng cách hoạt động thể chất và tham gia các bài tập vừa phải. Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn giữ trọng lượng cơ thể của bạn trong một phạm vi lành mạnh này đảm bảo ít căng thẳng hơn trên khớp.

Đau khớp không gây ra bởi viêm khớp có thể được giảm bớt bằng cách uống thuốc chống viêm không kê đơn, tắm bồn ấm, kéo dài thường xuyên và nghỉ ngơi đầy đủ. Đau xương cũng có thể được điều trị bằng thuốc gây mê. Sử dụng thuốc gây mê là cách tiếp cận trực tiếp sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau. Xạ trị cũng có thể được sử dụng trong điều trị đau xương. Xạ trị liệu pháp nên được dùng với liều thấp. Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng trong trường hợp bạn bị nhiễm trùng trong khi trong trường hợp mất cân bằng hooc môn, hormone có thể được sử dụng để giảm đau.

Bệnh nhân gặp đau xương vì các bệnh khác như ung thư có thể được điều trị bổ sung như châm cứu, kỹ thuật thư giãn, và xoa bóp để giảm đau.

Các bài tập cũng có thể hữu ích trong việc giảm đau xương. Ví dụ về các bài tập này bao gồm kéo dài, bơi lội, đi bộ, huấn luyện sức mạnh cao và đi xe đạp.


Kết luận

Có thể giảm bớt đau xương và khớp nếu bạn tránh lối sống tĩnh tại. Bạn cũng nên đảm bảo rằng trước khi bạn bắt đầu bất kỳ loại thuốc nào để tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn để bạn có thể biết nguyên nhân gây ra đau khớp và điều trị thích hợp cho bạn. Tư vấn bác sĩ của bạn trước khi tham gia vào các hình thức tập thể dục cho điều kiện của bạn cũng tốt. Một số đau xương và khớp cần bài tập tác động thấp.


Credit to https://www.consumerhealthdigest.com/joint-pain/what-is-the-difference-between-joint-pain-and-bone-pain.html



31 views0 comments
bottom of page